ผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร
ผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรต้องมีการร่วมมือกันหลายฝ่ายเพื่อให้ผลงานออกมาตรงเป้าหมาย ได้แก่
1. นักบริหารหลักสูตร ได้แก่ อธิบดีกรมวิชาการ
ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาหลักสูตร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาหนังสือฯ
2. นักวิชาการ ได้แก่ อาจารย์ในมหาลัยและสถาบันการศึกษาต่างๆ
3. ครู อาจารย์ ศึกษานิเทศก์
4. นักบริหาร ได้แก่ ผู้บริการในระดับต่างๆ
5. บุคคลภายนอก ได้แก่ บุคคลอื่นๆนอกจากที่กล่าวมาและเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ การใช้หลักสูตร
6. หน่วยสนับสนุนการใช้หลักสูตร
2. นักวิชาการ ได้แก่ อาจารย์ในมหาลัยและสถาบันการศึกษาต่างๆ
3. ครู อาจารย์ ศึกษานิเทศก์
4. นักบริหาร ได้แก่ ผู้บริการในระดับต่างๆ
5. บุคคลภายนอก ได้แก่ บุคคลอื่นๆนอกจากที่กล่าวมาและเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ การใช้หลักสูตร
6. หน่วยสนับสนุนการใช้หลักสูตร
สภาพปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร
สภาพปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร
คือปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการพัฒนาหลักสูตรที่เป็นปัญหาอันเกิดจากการร่วมคิด
ร่วมทำ ร่วมกันสร้างหลักสูตร และร่วมกันนำหลักสูตรไปใช้ มีปัญหาด้วยกันหลายอย่าง
เช่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เข้าใจหน้าที่ของตน ขาดการประสานงานที่ดี
ผู้บริหารไม่ใส่ใจ ครูไม่เปลี่ยนการเรียนการสอนตามหลักสูตร
และปัญหาการเผยแพร่หลักสูตร เป็นต้น
การใช้หลักสูตรสถานศึกษา
หลักสูตรสถานศึกษา
เป็นแบบแผนหรือแนวทางหรือข้อกำหนดของการจัดการที่จะพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้
ความสามารถโดยส่งเสริมให้แต่ละบุคคลพัฒนาไปสู่ศักยภาพสูงสุดของตน ช่วยให้ผู้เรียนนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติได้ประสบการณ์สำเร็จในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
รู้จักตนเอง มีชีวิตอยู่ในโรงเรียน ชุมชน สังคม และโลกอย่างมีความสุข
จุดมุ่งหมายที่สำคัญของหลักสูตรสถานศึกษา คือ
1. หลักสูตรสถานศึกษา
ควรพัฒนาผู้เรียนให้เรียนรู้อย่างมีความสุข เพื่อให้มีความรู้ความสามารถ
มีทักษะการเรียนที่สำคัญๆ มีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุมีผล มีโอกาสใช้ข้อมูลสารสนเทศ
และเทคโนโลยีสื่อสาร ให้เด็กสนใจอยากรู้อยากเห็น มีความมั่นใจ
2.
หลักสูตรสถานศึกษาควรส่งเสริมการพัฒนาด้านจิตวิญญาณ จริยธรรม สังคม
และวัฒนธรรมโดยเฉพาะพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความเข้าใจและศรัทธาในความเชื่อของตน
การนำหลักสูตรไปใช้
การนำหลักสูตรไปใช้
หมายถึง การดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ
ในอันที่จะทำให้หลักสูตรที่สร้างขึ้นดำเนินไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย มีหลักการสำคัญดังนี้
1.มีการวางแผน เตรียมการนำหลักสูตรไปใช้
2.มีองค์กรทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นที่ทำหน้าที่ประสานงานกัน
3.ดำเนินการนำหลักสูตรไปใช้อย่างเป็นระบบตามขั้นตอนและต้องคำนึงถึงปัจจัยที่ช่วยให้หลักสูตรประสบความสำเร็จ
4.พัฒนาครู 5.มีหน่วยงานพิเศษสนับสนุนครู
6.หน่วยงานและบุคลากรทุกฝ่ายปฏิบัติงานของตนอย่างเต็มที่
มีการติดตามผลงานและประเมินผลงานเป็นระยะๆ
ขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้
มี
3 ขั้นตอนคือ 1.ขั้นเตรียมการ 2.ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตร
3.ขั้นติดตามและประเมินผล
บทบาทของบุคลากรในการนำหลักสูตรไปใช้
1.ผู้บริหารโรงเรียน ต้องมีความเข้าใจหลักสูตร สนับสนุนในเรื่องของวัสดุ สื่อการสอนต่างๆ นิเทศ และให้กำลังใจแก่ครู
1.ผู้บริหารโรงเรียน ต้องมีความเข้าใจหลักสูตร สนับสนุนในเรื่องของวัสดุ สื่อการสอนต่างๆ นิเทศ และให้กำลังใจแก่ครู
2.หัวหน้าหมวดวิชาหรือสาขา ต้องศึกษารายละเอียดของหลักสูตร
วางแผนจัดการเรียนการสอนให้ตรงกับหลักสูตร จัดหาวัสดุและสื่อการสอน นิเทศ
และประสานงานกับหมวดวิชาอื่นๆ
3.ครูผู้สอน ต้องศึกษาหลักสูตรให้แจ่มแจ้ง
ปรับหลักสูตรให้เหมาะกับสภาพและความต้องการท้องถิ่น
พยายามสอนให้ตรงกับที่วางในหลักสูตร คิดวิธีการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น