วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บทที่ 3 ผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร และสภาพปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้



ผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร
                ผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรต้องมีการร่วมมือกันหลายฝ่ายเพื่อให้ผลงานออกมาตรงเป้าหมาย  ได้แก่
1. นักบริหารหลักสูตร ได้แก่ อธิบดีกรมวิชาการ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาหลักสูตร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาหนังสือฯ
2. นักวิชาการ ได้แก่ อาจารย์ในมหาลัยและสถาบันการศึกษาต่างๆ
3. ครู อาจารย์ ศึกษานิเทศก์

4.  นักบริหาร ได้แก่ ผู้บริการในระดับต่างๆ
5. บุคคลภายนอก ได้แก่ บุคคลอื่นๆนอกจากที่กล่าวมาและเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ   การใช้หลักสูตร
6. หน่วยสนับสนุนการใช้หลักสูตร

สภาพปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร
                สภาพปัญหาของการพัฒนาหลักสูตร คือปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการพัฒนาหลักสูตรที่เป็นปัญหาอันเกิดจากการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันสร้างหลักสูตร และร่วมกันนำหลักสูตรไปใช้ มีปัญหาด้วยกันหลายอย่าง เช่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เข้าใจหน้าที่ของตน ขาดการประสานงานที่ดี ผู้บริหารไม่ใส่ใจ ครูไม่เปลี่ยนการเรียนการสอนตามหลักสูตร และปัญหาการเผยแพร่หลักสูตร เป็นต้น

การใช้หลักสูตรสถานศึกษา
                หลักสูตรสถานศึกษา เป็นแบบแผนหรือแนวทางหรือข้อกำหนดของการจัดการที่จะพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถโดยส่งเสริมให้แต่ละบุคคลพัฒนาไปสู่ศักยภาพสูงสุดของตน ช่วยให้ผู้เรียนนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติได้ประสบการณ์สำเร็จในการเรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักตนเอง มีชีวิตอยู่ในโรงเรียน ชุมชน สังคม และโลกอย่างมีความสุข
จุดมุ่งหมายที่สำคัญของหลักสูตรสถานศึกษา คือ
1. หลักสูตรสถานศึกษา ควรพัฒนาผู้เรียนให้เรียนรู้อย่างมีความสุข เพื่อให้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะการเรียนที่สำคัญๆ มีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุมีผล มีโอกาสใช้ข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีสื่อสาร ให้เด็กสนใจอยากรู้อยากเห็น มีความมั่นใจ
2. หลักสูตรสถานศึกษาควรส่งเสริมการพัฒนาด้านจิตวิญญาณ จริยธรรม สังคม และวัฒนธรรมโดยเฉพาะพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความเข้าใจและศรัทธาในความเชื่อของตน

การนำหลักสูตรไปใช้
                การนำหลักสูตรไปใช้ หมายถึง การดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ ในอันที่จะทำให้หลักสูตรที่สร้างขึ้นดำเนินไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย มีหลักการสำคัญดังนี้
1.มีการวางแผน เตรียมการนำหลักสูตรไปใช้ 2.มีองค์กรทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นที่ทำหน้าที่ประสานงานกัน 3.ดำเนินการนำหลักสูตรไปใช้อย่างเป็นระบบตามขั้นตอนและต้องคำนึงถึงปัจจัยที่ช่วยให้หลักสูตรประสบความสำเร็จ 4.พัฒนาครู 5.มีหน่วยงานพิเศษสนับสนุนครู 6.หน่วยงานและบุคลากรทุกฝ่ายปฏิบัติงานของตนอย่างเต็มที่ มีการติดตามผลงานและประเมินผลงานเป็นระยะๆ
ขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้
          มี 3 ขั้นตอนคือ 1.ขั้นเตรียมการ 2.ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตร 3.ขั้นติดตามและประเมินผล

บทบาทของบุคลากรในการนำหลักสูตรไปใช้
1.ผู้บริหารโรงเรียน ต้องมีความเข้าใจหลักสูตร สนับสนุนในเรื่องของวัสดุ สื่อการสอนต่างๆ นิเทศ และให้กำลังใจแก่ครู 
2.หัวหน้าหมวดวิชาหรือสาขา ต้องศึกษารายละเอียดของหลักสูตร วางแผนจัดการเรียนการสอนให้ตรงกับหลักสูตร จัดหาวัสดุและสื่อการสอน นิเทศ และประสานงานกับหมวดวิชาอื่นๆ 
3.ครูผู้สอน ต้องศึกษาหลักสูตรให้แจ่มแจ้ง ปรับหลักสูตรให้เหมาะกับสภาพและความต้องการท้องถิ่น พยายามสอนให้ตรงกับที่วางในหลักสูตร คิดวิธีการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น